Những cách phát hiện sớm nhất thai nhi bị dị tật

Mẹ bầu có thể phát hiện thai nhi mắc dị tật bẩm sinh liên quan đến nhiễm sắc thể, hệ thần kinh, hệ tim mạch bằng cách xét nghiệm sàng lọc.


Trong quá trình tiền sản, mẹ bầu thường xuyên phải chú ý tới vấn đề cân nặng, huyết áp, chiều cao tử cung và thực hiện các xét nghiệm máu, nước tiểu. Ngoài ra, mẹ bầu có thể được bác sĩ chỉ định làm thêm một số xét nghiệm chuyên sâu khi thấy xuất hiện dấu hiệu cảnh báo rủi ro ở thai nhi như dị tật nhiễm sắc thể, hệ thần kinh và hệ tim mạch.

Các dị tật có thể phát hiện sớm

Theo Ths.Bs Nguyễn Thị Hồng Gấm - Phòng khám Đa khoa Quốc Đạt, những dị tật thai nhi có thể phát hiện sớm trong quá trình mang thai của mẹ bầu gồm: bất thường về nhiễm sắc thể, hệ tim mạch và hệ thần kinh.


Bất thường về nhiễm sắc thể

Đó là những bất thường về di truyền như hội chứng Turner, bệnh Down,…Nó thường để lại những hậu quả nặng nề cho cuộc sống sau này của trẻ. Do vậy, mẹ bầu cần làm xét nghiệm sàng lọc để phát hiện những bất thường đó.


Bất thường về hệ tim mạch

“Các dị tật về tim mạch có tính chất gia đình. Do đó, thai phụ có tiền sử gia đình và bản thân mắc bệnh tim cần thăm khám kỹ vào 3 tháng giữa thời kỳ mang thai”, bác sĩ Hồng Gấm cho biết.

Bất thường về hệ thần kinh thai

Theo bác sĩ Hồng Gấm, có rất nhiều dị tật liên quan đến hệ thần kinh và có thể phát hiện được sớm trong 3 tháng đầu như thai vô sọ, não lộn ngoài, não úng thủy,… Bên cạnh đó, có những dị tật phát hiện trong 3 tháng giữa thai kỳ như bất thường về cấu trúc não, não nhỏ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Gợi ý thực đơn cho bà bầu không tăng cân nhiều

3 yếu tố khi sinh giúp dự báo sức khỏe của trẻ

Lưu ý quan trọng khi mẹ bầu dọn nhà đón Tết