Rạn da khi mang thai: Mẹo nhỏ bạn cần biết

Nguyên nhân của hiện tượng này được cho là khi mang bầu, trọng lượng cơ thể phụ nữ tăng lên đột ngột ở một thời gian ngắn, khiến da không kịp phát triển để thích nghi đặc biệt phần bụng, mông, đùi và cả ngực. 


Mô liên kết dưới da (được tạo bởi các sợi collagen và elastin, giúp da đàn hồi) bị căng giãn quá mức rồi đứt gãy, tạo thành các vết lõm dài, nhiều nhánh trông như rễ cây và cuối cùng để lại các vết rạn chằng chịt trên da. Triệu chứng rạn da càng trở nên nặng nề hơn ở những phụ nữ tăng cân quá nhanh, quá nhiều trong thai kỳ, mang song thai, thai nhi quá lớn hoặc chửa nhiều nước ối.

Nguyên nhân thì đơn giản là thế nhưng chữa trị rạn da sau sinh không phải là chuyện đơn giản. Thông thường, các mẹ phải mất từ 3-5 năm, các vết rạn da mới mờ dần và thậm chí ở nhiều người rạn da còn đi theo suốt chục năm.

Tùy vào cơ địa mỗi người, tình trạng rạn da khi mang thai có thể nặng nhẹ khác nhau. Tuy nhiên, một khi chúng đã xuất hiện, rất khó để mẹ có thể "hô biến" làn da mình trở lại như ban đầu. Để giảm bớt hậu quả rạn da gây ra, bạn nên chủ động ngăn ngừa ngay từ khi chúng chưa có cơ hội "ra tay".


Tập luyện thể thao

Tập thể dục đều đặn giúp da duy trì sự đàn hồi rất hiệu quả. Ngoài ra, còn có thêm những lợi ích khác của việc tập thể dục trong thai kỳ là tránh tăng cân quá nhanh, ngăn ngừa rạn da sớm… Một số hướng dẫn về cách tập thể thao trong thai kỳ như sau:

- Thực hiện những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với cơ thể bụng bầu đang lớn dẫn. Đồng thời mẹ bầu nên tập kegel sẽ giúp chị em dễ sinh nở hơn.


- Hãy thử những bài tập yoga cũng giúp chị em thoải mái và giúp da đàn hồi tốt hơn.

Tắm với nước ấm

Nên tắm mỗi ngày bằng nước ấm. Nước ấm sẽ giúp da duy trì độ mềm mại và tính đàn hồi. Trong lúc tắm, bạn nên sử dụng một miếng vải mềm hoặc bọt biển chà nhẹ lên các khu vực da dễ bị rạn để gia tăng quá trình tuần hoàn máu đến da và giữ cho da được khỏe mạnh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Gợi ý thực đơn cho bà bầu không tăng cân nhiều

3 yếu tố khi sinh giúp dự báo sức khỏe của trẻ

Lưu ý quan trọng khi mẹ bầu dọn nhà đón Tết